แต่งห้องด้วยมู่ลี่ชนิดต่างๆ

แต่งห้องด้วยมู่ลี่ชนิดต่างๆ

เมื่อนึกถึงสินค้าที่ใช้สำหรับป้องกันแสงแดดให้กับห้องแล้ว หลายท่านคงนึกถึง ผ้าม่าน หรือ มู่ลี่ เป็นอันดับต้นๆ รองลงมาก็เป็นการใช้ฟิล์มติดกระจกหรือบางท่านอาจใช้ทั้ง2ชนิดร่วมกัน สำหรับมุมหน้าต่างที่แสงแดดแรงมากๆเช่น ห้องที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตกหรือทิศใต้

หรือหากต้องการตกแต่งให้ดูสวยงามขึ้นมาหน่อยก็อาจเลือกใช้เป็น มู่ลี่ไม้ บางบ้านก็เลือกที่จะไม่ติดตั้งม่านหรือมู่ลี่ชนิดใดๆเลยลงบนหน้าต่าง หันมาเปิดหน้าต่างรับลมธรรมชาติ แต่ปัจจุบันคงเป็นไปได้น้อยเนื่องจากมลภาวะในปัจจุบัน ทำให้ผู้คนหันมาใช้เครื่องปรับอากาศกันมากขึ้น เมื่อปิดหน้าต่างแล้วก็คงต้องหาม่านหรือมู่ลี่เข้ามาปิดบังแสงเดด

มู่ลี่ไม้ขนาดใบ25มิลลิเมตร
มู่ลี่ไม้ขนาดใบ25มิลลิเมตร ติดหน้าต่างเพื่อบังแดด

มู่ลี่จัดเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากชนิดนึง เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบผ้าม่าน เนื่องด้วยมู่ลี่จะใช้พื้นที่ให้ห้องน้อยกว่าทำให้ดูรกตาน้อยกว่าการใช้ผ้าม่าน และเหตุผลนี้เองทำให้มู่ลี่นิยมใช้มากในหน้าต่างสำนักงาน

ข้อเด่นของมู่ลี่อีกอย่างก็คือ กรณีที่ผู้ใช้งานต้องการชมวิวภายนอกและป้องกันแดดได้ด้วย ในบางกรณีมู่ลี่สามารถทำได้ โดยการปรับมุมองศาของตัวใบในการป้องกันแดด(แทนที่จะดึงตัวมู่ลี่ขึ้นเก็บ) ก็สามารถเห็นวิวภายนอกได้แล้ว

คุณสมบัติอีกอย่างคือ ตัววัสดุที่ใช้ผลิตมู่ลี่ไม่ว่าจะเป็น อลูมิเนียม หรือ ไม้แท้ จะเป็นวัสดุที่ทึบแสง จึงช่วยป้องกันแสงได้ดี แต่มีข้อจำกัดคือ แสงสามารถส่องผ่านตามร่องระหว่างใบของมู่ลี่เข้ามาได้ หากเป็นห้องที่ไม่ต้องการแสงเลย อย่างเช่นห้องนอนการใช้มู่ลี่ อาจเป็นทางเลือกที่ไม่เหมาะสมนัก

รูปมู่ลี่ไม้ขณะปรับมุมองศาของใบเพื่อรับชมวิวภายนอก
รูปมู่ลี่ไม้ขณะปรับมุมองศาของใบเพื่อรับชมวิวภายนอก

ในการแต่งหน้าต่างห้องด้วยมู่ลี่ ไม่ว่าจะเป็นมู่ลี่ไม้หรือมู่ลี่อลูมิเนียน ปัจจุบันมีให้เลือกใช้งานได้หลายสีทั้ งสีโทนร้อนและโทนเย็น เพื่อให้เหมาะสมกับการแต่งห้องในทุกรูปแบบ

หากต้องการความโดดเด่น การใช้มู่ลี่ขนาดใบ50มิลลิเมตรก็เป็นทางเลือกที่ดี เนื่องจากร้อยใบด้วยเทปผ้า(เทปที่ใช้ร้อยตัวมู่ลี่เข้าด้วยกัน) ตัวเทปนี้ช่วยทำให้มู่ลี่ดูสวยงามมากขึ้น มีให้เลือกหลายสีจะเลือกให้ตัดหรือกลมกลืนกับตัวมู่ลี่หรือสีห้องก็ได้

มู่ลี่ขนาด50มม. ร้อยใบด้วยเทปผ้า
มู่ลี่ขนาด50มม. ร้อยใบด้วยเทปผ้าช่วยทำให้มู่ลี่ดูสวยงามน่าใช้มากขึ้น

จะเลือกใช้ มู่ลี่อลูมิเนียม หรือ มู่ลี่ไม้

ประการแรกคงต้องดูเรื่องงบประมาณเป็นหลัก เนื่องจากมู่ลี่อลูมิเนียม มีข้อเด่นคือมีราคาไม่แพง แต่มู่ลี่ไม้จัดเป็นสินค้าที่มีราคาสูงชนิดนึง ซึ่งแลกมาด้วยความสวยงามดูเป็นธรรมชาติกว่าการใช้มู่ลี่อลูมิเนียม

ประการต่อมาก็เป็นเรื่องของความสวยงาม หากต้องการควมสวยงามดูเป็นธรรมชาติ มู่ลี่ไม้จัดเป็นทางเลือกอันดับต้นๆ แต่หากเน้นการตกแต่งที่ ดูทันสมัย มู่ลี่อลูมิเนียม ก็ดูจะเหมาะสมกว่าโดยเฉพาะถ้าใช้ ขนาดใบ50มิลลิเมตร

มู่ลี่ไม้แท้ผลิตจากไม้รามินสีteakขนาดใบ50มิลลิเมตร
มู่ลี่ไม้แท้ผลิตจากไม้รามินสีteakขนาดใบ50มิลลิเมตร

ข้อจำกัดของการเลือกใช้มู่ลี่

เนื่องด้วยใบของมู่ลี่มีการจัดวางตัวในแนวนอน ทำให้มีโอกาศที่จะรับฝุ่นได้มากกว่าม่านชนิดอื่นๆ จึงควรหมั่นทำความสะอาดใบมู่ลี่ให้บ่อย

เพื่อให้มู่ลี่ดูสะอาดสวยงามอยู่เสมอ ลดการสะสมของฝุ่นละอองที่ตกลงบนตัวใบมู่ลี่ การหมั่นปัดฝุ่นจะช่วยผ่อนแรงให้การทำความสะอาดครั้งต่อๆไปอีกมากขึ้นอีกด้วย

การทำความสะอาดเบื้องต้นทำได้โดยใช้ไม้ปัดฝุ่น แต่หากปล่อยให้มีฝุ่นสะสมมากๆ อาจะใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆในการทำความสะอาด โดยอาจผสมเบกกิ้งโซดาลงในน้ำเพื่อช่วยให้คราบสกปรกออกได้ง่ายขึ้น อ่านวิธีทำความสะอาดมู่ลี่เพิ่มเติม

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์บ้างสำหรับท่านที่กำลังมองหามู่ลี่มาใช้ในการตกแต่งห้องหรือใช้ป้องกันแสงแดดได้ไม่มากก็น้อย

บทความโดย : ร้านผ้าม่านไทย 7 ธันวาคม 2560